Vietnam Airlines vào top 15 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam 2017

Vietnam Airlines vào top 15 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam 2017

Trong danh sách 40 công ty giá trị nhất Việt Nam lần này, VNA đứng ở vị trí 12 với tổng giá trị thương hiệu 79,8 triệu đô. Đây có thể xem là niềm tự hào của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – VNA.

Top 15 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam. 

So với năm ngoái, danh sách năm nay có thêm các gương mặt mới như Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigon Tourist, Lộc Trời. Vinamilk lần thứ hai liên tiếp xếp vị trí cao nhất, với giá trị thương hiệu trên 1,7 tỷ USD.

Tổng giá trị của 40 thương hiệu công ty năm nay đạt trên 5,4 tỷ USD, tăng hơn 20% so với danh sách công bố năm 2016.

Forbes Việt Nam cho biết, đơn vị thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt doanh thu lớn trong ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Tiếp theo sẽ tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán.

Một số công ty chưa niêm yết cũng đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính để Forbes tính toán.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình, sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ, tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành.

Giá trị thương hiệu chung được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành. Với công ty chưa niêm yết sẽ được so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

Theo zing.vn